โครงสร้างบุคลากร
๑. ผู้จัดการธนาคาร จำนวน ๑ คน
: รับผิดชอบการดำเนินงานในภาพรวมของธนาคารขยะ
๒.ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคาร จำนวน ๑ คน
: รับผิดชอบการดำเนินงาน ตามที่ ผจก.มอบหมาย
๓. เจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนสมาชิกและบันทึกข้อมูล จำนวน ๑ – ๒ คน
: รับผิดชอบในการรับสมัครสมาชิก และบันทึกข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
๔. เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินและบัญชี จำนวน ๑ – ๒ คน
- รับผิดชอบการเทียบกับราคาที่กำหนดและคิดจำนวนเงิน ของสินค้าที่สมาชิกนำมาฝาก
- รับผิดชอบการฝาก-ถอนเงินของสมาชิก
- รับผิดชอบเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเงิน เช่น สรุปยอดเงินฝากของสมาชิก สรุปยอด
รายรับ-รายจ่ายของธนาคารขยะ และบันทึกรายละเอียดและยอดคงเหลือของสินค้าตาม
ประเภท ปริมาณ ราคา โดยต้องทำการบันทึกทุกวันที่เปิดทำการ
- รับผิดชอบควบคุมการเงินของธนาคารขยะ รายรับรายจ่าย การเบิกจ่ายเงินเพื่อนำ ไปใช้ใน
กิจกรรม การเบิกจ่ายเงินของสมาชิกธนาคารขยะให้สามารถตรวจสอบได้
๕. เจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการ จำนวน ๒ – ๓ คน
- รับผิดชอบการคัดแยกขยะ และจัดเก็บในสถานที่เก็บ
- รับผิดชอบข้อมูล การซื้อ-ขาย ราคาสินค้าในท้องตลาด การปรับเปลี่ยนราคา
- ประสานร้านรับซื้อของเก่า และนำสินค้าไปขาย
ขั้นตอนการดำเนินการ
๑. การประชุมของคณะอนุกรรมการ
- การสำรวจร้านรับซื้อของเก่าที่มีอยู่ในชุมชน ราคา ประเภทของขยะรีไซเคิลที่รับซื้อ
- การประสานงานร้านรับซื้อของเก่าให้เข้าร่วมโครงการธนาคารขยะรีไซเคิล ราคาที่จูงใจ
ซึ่งส่วนใหญ่คิดที่ 30 % ของราคาที่ได้มาจากร้านรับซื้อของเก่า
- กำหนดระยะเวลาที่จะเข้ามารับซื้อ
- วางแผน กำหนดวัน เวลา เปิดธนาคารขยะรีไซเคิล ที่เหมาะสม
๒. การจัดเตรียมสถานที่ทำการธนาคาร และสถานที่เก็บรวบรวมขยะ(แยกประเภท)
- ยึดหลักให้ผู้ร่วมโครงการ สามารถติดต่อได้โดยง่าย
- มีป้าย ระบุประเภทและราคาของขยะรีไซเคิลที่รับซื้อ
- สามารถเก็บรวบรวมขยะรีไซเคิล ซึ่งต้องป้องกันฝน หรือน้ำท่วมได้
- มีการแยกประเภทขยะรีไซเคิลอย่างชัดเจน อย่างน้อยแบ่งออกเป็น 4 ช่องสำหรับจัดเก็บ
ได้แก่ กระดาษ แก้ว โลหะ/อโลหะ และพลาสติก
- กรณีที่ไม่มีสถานที่เก็บรวบรวม ต้องสามารถใช้วิธีการซื้อตอนเช้า และให้ร้านรับซื้อของเก่า
มารับซื้อในตอนเย็น
๓. การประชาสัมพันธ์
- การเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจ เพื่อให้เกิดความร่วมมือจากทุกฝ่าย
- ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อที่มี ทั้งทางเคเบิลทีวี วิทยุกระจายเสียง และรถกระจายเสียง
๔. การเปิดดำเนินการธนาคาร
- รับสมัครสมาชิกของธนาคาร โดยให้ผู้ที่สนใจกรอกรายละเอียดในใบสมัคร
- เจ้าหน้าที่ธนาคารให้ เลขที่สมาชิก พร้อมสมุดคู่ฝาก โดยธนาคารจะเป็นผู้เก็บรวบรวม
สมุดคู่ฝากๆไว้ สมาชิกสามารถมาขอดูได้ในวันที่ธนาคารเปิดทำการ
- เจ้าหน้าที่ธนาคาร ลงรายละเอียดสมาชิก ใน ทะเบียนลูกค้า
- คิดเป็นจำนวนเงินโดยเทียบกับใบราคาที่ได้มาจากร้านรับซื้อของเก่า ลงบันทึกใน
ใบนำฝาก
- เจ้าหน้าที่บันทึกรายละเอียดเลขที่สมาชิก ประเภทขยะรีไซเคิล จำนวนเงิน ลงในเอกสาร
ใบสรุปการนำฝาก
- บันทึกลงในสมุดคู่ฝาก เพื่อเก็บเป็นหลักฐานการฝากถอนของสมาชิก
- ถ้าสมาชิกต้องการถอนเงิน ให้เขียนรายละเอียดใบถอนเงิน แล้วให้กับเจ้าหน้าที่
- ภายหลังการเปิดธนาคารเสร็จสิ้น เจ้าหน้าที่ต้องทำการรวบรวมรายรับ รายจ่าย และ
ทะเบียนคุมเจ้าหนี้ของธนาคาร ในแต่ละวัน เพื่อความสะดวกในการตรวจสอบ
การลงค่าใช้จ่ายการซื้อขายขยะรีไซเคิลลงในสมุดเงินสด เพื่อสามารถตรวจสอบการ
ขาดทุน - กำไร
- ควรมีการสรุปผลการดำเนินงานในแต่ละเดือน และ แจ้งแก่สมาชิกของธนาคาร
โดยการติดบอร์ดไว้บริเวณที่ทำการ
๕. การติดตามประเมินผล
- พิจารณาจาก จำนวนสมาชิกที่เข้าร่วมกิจกรรม ปริมาณขยะรีไซเคิลที่รวบรวมได้ และ
กำไรจากการซื้อขาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น